close

Bệnh trĩ nội là gì? Có nguy hiểm không?

bệnh trĩ nội là mức độ phình giãn quá nhiều của các tĩnh mạch nằm ở lớp lót bên trong trực tràng. Do ít gây ra đau ở thời kỳ nhẹ cần thiết phải trĩ nội vô cùng không dễ phát hiện cho đến khi búi trĩ phồng to và gây ra thấy máu khi đi tiêu.

Thỉnh thoảng trĩ nội tăng sinh hoặc nhô ra ngoài bộ phận hậu môn. Bạn có khả năng xuất hiện hoặc có cảm giác được búi trĩ như một vài miếng đệm ẩm có màu hồng đậm. Lúc này bệnh gây ra đau đớn hậu môn, cảm giác đau đớn cải thiện rõ rệt mỗi khi đi ngoài.

benh-tri-noi.jpg

Đám rối tĩnh mạch nhỏ có nguy cơ tự chui vào trong trực tràng hoặc dùng tay đẩy lên được. Tuy nhiên một số trường hợp mắc phải nặng đám rối tĩnh mạch nội nằm hay trực bên ngoài khu vực hậu môn gây đau đớn dữ dội và khiến người mắc bệnh có khả năng phải đối mặt đối với nhiều hậu quả tác động tới sức khỏe.

Dựa vào tình trạng căn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ dẫn kỹ thuật chữa trị thích hợp. Dùng thuốc, rối loạn thói quen sinh hoạt thường thủ thuật là một vài sự chọn thường thấy để xử lý căn bệnh này.

Các thời kỳ tiến triển của bệnh trĩ nội và biểu hiện có cảm giác

Trĩ nội được chia thành 4 cấp độ và được đánh giá dựa trên mức độ sa đám rối tĩnh mạch ở người bệnh:

Bệnh trĩ nội độ 1: đám rối tĩnh mạch nhỏ, nằm hoàn toàn trong ống hậu môn trực tràng

Bệnh trĩ nội độ 2: búi trĩ to hơn, sa ra ngoài mỗi khi đi đại tiện nhưng sau đó tự co lại

Bệnh trĩ nội độ 3: đám rối tĩnh mạch ngày càng phát triển và không thể tự co lại mà bệnh nhân phải tự đẩy vào trong

Trĩ nội độ 4: đám rối tĩnh mạch đã quá to và sa hoàn toàn ra ngoài khu vực hậu môn, không thể nào đẩy vào lại được nữa

Thỉnh thoảng bệnh trĩ nội tăng sinh hoặc nhô ra ngoài khu vực hậu môn. Bạn có thể thấy hoặc nhận biết được búi trĩ như một vài lát đệm ẩm có màu hồng đậm. Lúc này bệnh gây ra đau hậu môn, cảm giác đau đớn nâng cao rõ rệt mỗi khi đại tiện.

Khi bệnh từng tiến triển đến độ 3, độ 4, búi trĩ nội nằm hay trực bên ngoài khu vực hậu môn gây nên đau dữ dội và khiến cho người bệnh có thể phải đối mặt đối với nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra trĩ nội

Một vài nguyên do được xác định là thủ phạm gây nên trĩ nội. Bạn có khả năng mắc căn bệnh này vì một trong các nguyên nhân sau:

Mang thai: trĩ nội tiếp diễn thường thấy ở phụ nữ có bầu do các mao mạch ở vùng hậu môn gặp phải phình giãn khi phải chịu áp lực từ sự mở rộng tử cung và đứa bé.

Quá trình lão hóa theo tuổi tác: tuổi càng cao thì các cơ ở khu vực hậu môn càng mắc phải suy giảm. Đây là lý do câu trả lời lý do trĩ nội tác động khá nhiều nhất tới đối tượng trưởng thành từ 45 tuổi trở lên.

Tiêu chảy hoặc táo bón mãn tính: cả hai đều khiến các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bị tổn thương, phình giãn và tạo ra búi trĩ.

Ngồi nhiều: ngồi rất hay hàng giờ đồng hồ mỗi ngày trong thời gian dài không những là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội mà còn dẫn đến hàng loạt các thắc mắc về sức khỏe.

Khiêng vác vật nặng hay xuyên: điều này làm cho khu vực xương chậu phải gánh một trọng số lượng trầm trọng. Nhiều ngày các mao mạch ở trực tràng phình to quá nhiều sinh ra cần búi trĩ nội.

“Yêu” qua đường hậu môn: phái mạnh có "yêu" đồng tính hay gặp phải bệnh trĩ nội vì nhân tố này.

Chế độ dinh dưỡng không đủ khoa học: ẳn ít dinh dưỡng xơ, đem đến không đủ nước cho cơ thể dẫn tới táo bón nhiều ngày, từ đây trĩ cũng bắt đầu trở thành.

Các nguyên do gây bệnh trĩ nội khác: ngồi quá lâu khi đi vệ sinh, nhịn đi ngoài, căng thẳng kéo dài, vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ, ít vận động…

Hiểu rõ được nguyên do gây nên bệnh và loại bỏ chúng sẽ giúp việc chữa bệnh trĩ nội nhanh chóng đạt hiệu quả tốt hơn, đồng thời tránh được một số tác hại xấu do chứng bệnh này đưa đến.

Làm thế nào để chuẩn đoán bệnh trĩ nội?

Để chuẩn đoán bệnh trĩ nội, bác sĩ có khả năng tiến hành kiểm tra thể dưỡng chất, lịch sử chứng bệnh, các triệu chứng liên quan hoặc chế độ dinh dưỡng sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Một vài kiểm tra không giống, ví như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, nội soi đại trực tràng… cũng có khả năng được chỉ định nhằm mục đích thăm khám tình trạng mất máu, xác định yếu tố gây chứng bệnh hoặc kiểu trừ các vấn đề khác về sức khỏe.

Đặc biệt khuyến cáo, mức độ có máu trực tràng không chỉ diễn ra khi mắc trĩ nội mà còn có thể bắt gặp trong các chứng bệnh lý nguy hiểm như ung thư đại tràng thường ung thư vùng hậu môn. Nếu bạn mắc phải đại tiện thấy máu lâu ngày, biến đổi màu sắc và hình dáng phân … thì nên trao đổi đối với bác sĩ về việc khoảng soát ung thư.

Xem thêm: 

https://slashdot.org/submission/10707402/chi-ph-cha-bnh-tr-ht-bao-nhiu-tin

https://www.reddit.com/user/bacsituvandakhoa/comments/dv7vuq/nguy%C3%AAn_nh%C3%A2n_g%C3%A2y_ra_b%E1%BB%87nh_tr%C4%A9/

https://diigo.com/0fy6kp

https://issuu.com/dphongkham

http://vnvista.com/tuvansuckhoe/dau-hieu-pha-thai-bang-thuoc-thanh-cong-195048

https://iorbix.com/5308795274360-p-Pham-Hang

Hẹp bao quy đầu có quan hệ được không?

 

 

Viêm bao quy đầu là gì?

 

arrow
arrow
    全站熱搜

    dphongkham 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()