close

Bệnh lậu là gì?

Chứng bệnh lậu là một căn bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục. Căn bệnh gây ra do một chủng vi khuẩn mắc tên phù hợp là neisseria gonorrhoeae hay gonococcus. Đây là chủng vi khuẩn thường phát hiện ở âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng, trực tràng và đặc biệt là trong đường niệu đạo của phái mạnh.

Bệnh lậu có nguy cơ xảy ra tại tất cả đối tượng, lứa tuổi nhưng mà phổ biến đặc biệt là tại giới tính trong độ tuổi sinh sản.

benh-lau.jpg

Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu?

Thời kỳ đầu mang bệnh, biểu hiện của căn bệnh lậu không điển hình cần vô cùng không dễ dàng phát hiện. Cỡ 10 - 20 ngày sau khi truyền nhiễm song cầu khuẩn lậu, người bệnh mới thấy phát hiện những biểu hiện khác lạ. Đồng thời, biểu hiện của bệnh lậu ở nam và phụ nữ cũng không bình thường nhau. Chi tiết như sau:

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới:

Khi mắc bệnh lậu, phái mạnh thường chứa các dấu hiệu như: tiểu đau, tiểu buốt, tiểu lớn lần, nước tiểu lẫn máu hoặc mủ...trường hợp trầm trọng hơn, người mắc bệnh có thể thấy thể hiện các giọt mủ như màu nhựa chuối tại lỗ tiểu, đặc biệt là vào sáng sớm.

Ngoài ra, bệnh lậu còn khiến cơ thể thường xuyên mỏi mệt, kiệt lực sốt nhẹ, nổi hạch bẹn, ăn sử dụng không ngon khoang miệng...

Dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới:

Khác lạ với phái mạnh, nữ nhiễm bệnh lậu hầu như chơi chứa dấu hiệu nào chi tiết nên thường mắc bỏ tới hay nhầm lẫn với những chứng bệnh phụ khoa thông thường. Chỉ tới khi chứng bệnh đã chuyển sang thời kỳ nặng mới thể hiện một số hiện tượng như: tiểu đau buốt, có mủ màu xanh, vàng chảy ra từ niệu đạo, cổ tử cung, vùng nhạy cảm mắc mùi tanh hôi lạ...

Chứng bệnh lậu tại chị em nếu không được nhận ra và chữa trị sớm có thể gây nên các hậu quả tác hại như: viêm ống dẫn trứng, có mang ngoài dạ con... Thai phụ nếu mắc bệnh lậu vô cùng dễ mắc sảy thai hoặc lây truyền bệnh sang con.

Bệnh lậu qua đường nào?

Lan nhiễm qua đường tình dục: giao hợp tình dục không sử dụng bao cao su dưới bất kỳ hình thức nào đều có khả năng lây truyền bị bệnh lậu. Kể cả giao hợp tình dục tới cơ quan nhạy cảm, qua quan hệ trực tràng, qua miệng mà không chứa phương pháp tránh dùng biện pháp bảo vệ... Đều có thể khiến bạn lan lậu cầu khuẩn.

Lây đến các xúc tiếp gián tiếp: song cầu khuẩn lậu có khả năng tồn ở trong các đồ đạc cá nhân như: bàn chải đánh răng, nhà vệ sinh, bồn tắm... Bởi vậy, nếu sử dụng chung các đồ dùng vật hoặc hoặc tiếp xúc với dịch mủ của người mang bệnh nguy cơ truyền lậu là rất cao.

Lây truyền từ mẹ sang con: phụ nữ mang thai nếu bị lây mang lậu có thể dễ dàng truyền nhiễm căn bệnh sang con. Căn bệnh lậu ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng rất lớn tới sự tiến triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Lan qua đường lây nhiễm máu: đây cũng là một trong các đường lây nhiễm chủ yếu của chứng bệnh lậu như: lan máu, hiến máu, sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc xúc tiếp trực tiếp với tổn thương hở của người bị bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh lậu:

- Chung thủy 1 vợ 1 chồng.

- Quan hệ tình dục sử dụng biện pháp an toàn, sử dụng bao nhiều su đúng phương pháp để khuyên bảo vệ bạn và cả bạn tình.

- Giữ gìn vệ đẻ cơ thể và bộ phận nhạy cảm, nhất là trước khi quan hệ và sau đây khi quan hệ đều cần vệ đẻ sạch sẽ cơ quan nhạy cảm.

- Không áp dụng chung khăn tắm, đồ dùng lót với người bất thường.

- Nếu bạn mắc mang bệnh lậu thì nghiêm cấm không được giao hợp tình dục ngăn chặn lây truyền chứng bệnh cho người khác lạ và nên chữa bệnh căn bệnh triệt để phòng ngừa truyền lại chứng bệnh.

- Nếu lây hiện tượng nghi ngờ lây mang phải đi kiểm tra ngay nhằm nhận ra sớm những căn bệnh và điều trị kịp thời điểm đề phòng biến chứng tác hại tiếp diễn.

Xem thêm: 

chi phí chữa bệnh lậu hết bao nhiêu tiền?

Hẹp bao quy đầu có quan hệ được không?

Chi phí đốt điện viêm lộ tuyến cổ tử cung

 

arrow
arrow
    全站熱搜

    dphongkham 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()