close

Hẹp bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là phần da chụp lên chót đầu của dương vật (gọi là quy đầu); nam giới gây ra ai cũng bị bao quy đầu, không lây là căn bệnh (trong chứng bệnh lỗ tiểu đóng thấp, bao quy đầu không che nhạy cảm quy đầu).

Hẹp bao quy đầu (tiếng anh là phimosis) chỉ tình huống bao da quy đầu không tuột dứt điểm khỏi quy đầu được. Bình thường, người đàn ông khi đến tuổi trưởng thành thì lớp da bao ngoài "cậu nhỏ" (gọi là da quy đầu) sẽ tuột xuống ít hay lớn khi "cậu nhỏ" cương dương để lộ quy đầu.

hep-bao-quy-dau.jpg

Ở các thiếu niên lớp da này vẫn bao lấy toàn bộ phần đầu "cậu bé" chỉ chừa lại một lỗ nhỏ nhằm dỡ nước đái. Do thế, nước đái thường còn sót lại bên trong bọc da, đóng cặn, dẫn tới không dễ dàng khăn cho việc đảm bảo vệ sinh. Nếu không điều trị, có thể làm viêm quy đầu hoặc dẫn đến ung thư dương vật.

Hẹp bao quy đầu nếu chít hẳn thì gây bí tiểu, nếu chít khá chặt thì gây ra tiểu không dễ. Người mắc hẹp bao quy đầu dễ mắc nhiễm trùng tiểu hơn (gấp 20 lần) người bình thường. Mặt khác, miệng sáo cũng dễ bị hẹp và họ dễ mắc ung thư dương vật hơn cũng như người vợ dễ mắc ung thư cổ tử cung hơn. Mọi là bằng chất bợn dơ hôi hám đọng lại bên dưới bao.

Khi trưởng thành,hẹp bao quy đầu gây ra đau khi dương vật cương dương, lây khi còn không cương được. Cho nên phải chữa trị trường hợp heph bao quy đầu mới tiếp tục giao hợp tình dục phòng tránh một số hậu quả và dẫn đến cảm thấy đau khi "yêu" và đặc biệt là có nguy cơ sinh cho người nữ giới dễ bị ung thư tử cung hơn.

Nguyên nhân chứng bệnh hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu có cần là bệnh bẩm sinh? Tùy thuộc theo lí do, hẹp bao quy đầu được phân thành 2 dạng: đẻ lý và căn bệnh lý

Hẹp bao quy đầu đẻ lý: chiếm hầu hết một số trường hợp, là hiện tượng bình thường ở trẻ lọt lòng đàn ông. Vừa mới sinh ra, trẻ không có khả năng khuyên bảo vệ cơ quan nhạy cảm, khi đó, bao da bao quy đầu đảm nhiệm trọng trách này qua phương pháp che phủ và dính chặt vào quy đầu. Nhưng mà, tình trạng hẹp tạm này sẽ biến mất khi trẻ lớn lên, trong vòng những năm đầu, bao da sẽ tuột xuống và nhằm lộ quy đầu dương vật.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý: hiếm gặp hơn, là tình trạng hẹp đích thực bằng sẹo xơ dẫn đến dính bao quy đầu. Hiện tượng sẹo xơ có khả năng là bởi vì bẩm sinh hay thông qua nhiễm trùng sinh nên.

Biểu hiện bệnh hẹp bao quy đầu

Bé trai lây các dấu hiệu của tiểu không dễ dàng như tiểu nên rặn, đỏ mặt khi tiểu, bao quy đầu

Sưng phồng...

Bố mẹ có thể phát hiện ra khi thấy bao quy đầu của bé mắc biểu hiện nhiễm trùng (sưng, nóng, đỏ, đau), chảy mủ hay dịch không bình thường

Hẹp bao quy đầu lây hậu quả không? Nếu không mang những can thiệp đúng lúc, hẹp bao quy đầu tại trẻ có khả năng nhằm lại một số hậu quả đáng nuối tiếc lên sức khoẻ của trẻ. Hẹp bao quy đầu lây tác động gì tới trẻ?

viêm quy đầu: khi mắc hẹp bao quy đầu, các tế bào chết tróc ra dưới lớp bao da quy đầu phối hợp với những chất cặn bã trong quá trình tiểu tiện không được thoát ra ngoài sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi rút tiến triển và gây ra nhiễm trùng, sưng đỏ và mọng nước ở đầu "cậu nhỏ"

Nhiễm trùng niệu đạo: nếu bao quy đầu hẹp không được vệ đẻ sạch sẽ thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và tiến triển. Các vi khuẩn này dẫn đến viêm nhiễm trên quy đầu, dương vật và hết sức dễ xâm lấn sang niệu đạo. Tình huống trầm trọng hơn, vi rút có nguy cơ chuyển di ngược dòng gây ra viêm bọng đái, viêm thận.

Nghẹt quy đầu: xảy ra khi bao da quy đầu sau khi kéo tuột ra sau đây song không kéo phủ trở lại được. Khi dương vật cương cứng, da quy đầu vẫn phủ căng vòng vèo "cậu bé", gây ra nghẹt quy đầu, khiến máu không lưu thông gây nên sưng phù vật nài quy đầu, nghiêm trọng có khả năng gây hoại đỗ vũ đầu.

Cách chữa hẹp bao quy đầu

cách chữa hẹp bao quy đầu như thế nào? Các bạn cần phải đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Cắt da quy đầu là một tiểu phẫu đơn giản, chỉ nên dẫn tới tê tại chỗ đối với người lớn (trẻ em thì phải gây ra mê), mất tầm 15-20 phút là xong. 3-4 Ngày sau đây khi mổ tổn thương sẽ lành, tuy vậy nên kiêng giao hợp trong 10-15 ngày mới giữ gìn không bung vết mổ. Biến chứng thường gặp nhất của cắt da quy đầu là viêm nhiễm vết mổ, chỉ sinh ra sẹo xấu chứ da dương vật thì hết sức dễ lành.

Trước đây, ở các nhà nước mà bao quy đầu được cắt đại trà ở trẻ em thì thỉnh thoảng chứa tình huống cắt phạm nên quy đầu. Trường hợp này cực thảng hoặc phải không nhất thiết stress. Nếu chứa cắt phạm quy đầu thì cần khâu lại, quy đầu sẽ sai lệch một tẹo nhưng chức năng vẫn thông thường.


Tai biến thứ hai là chảy máu, tuy không hậu quả tuy vậy phải mổ lại ngay để cầm máu. Thời kỳ lành vết thương sẽ lâu hơn những ba ngày và không nhằm lại hậu quả gì bất bình thường.

chi phí cắt bao quy đầu chỉ khoảng một số trăm nghìn. Bạn có khả năng tới một số trung tâm y tế chuyên khoa ngoại để được tiểu phẫu.

Cách phòng tránh bệnh hẹp bao quy đầu

Theo giai đoạn, bao quy đầu sẽ tự tuột ra khi trẻ tầm 1 tuổi, phần lớn sẽ bình thường khi trẻ 4 tuổi, các ít tình huống muộn hơn tới khi trẻ dậy thì.

Bố mẹ và người chăm sóc nên biết biện pháp vệ đẻ sạch sẽ cho trẻ, nhằm phòng tránh nhiễm trùng tạo nên hẹp bao quy đầu chứng bệnh lý.

Trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ: nên được thay tã liên tục, ngừa phòng bị hăm tã và tạo môi trường tiện lợi cho vi rút tiến triển. Bố mẹ cần vạch ra xét nghiệm và bộ phận sinh dục khi tắm mỗi ngày.

Không phải cố gắng lộn mạnh bao quy đầu của trẻ bởi vì có khả năng dẫn tới thương tổn, chảy máu, sẽ tạo sẹo xơ dễ gây hẹp bao quy đầu chứng bệnh lý sau này.

Bố mẹ chỉ phải kéo nhẹ nhõm bao quy đầu của trẻ xuống để vệ sinh. Sau đây khi đã vệ sinh sạch sẽ và lau khô, bố mẹ nhớ kéo bao quy đầu trở lại thông thường, phủ lên đầu dương vật, nếu không sẽ dẫn tới nghẹt bao quy đầu- một tai biến nghiêm trọng cần sự can thiệp của thầy thuốc chuyên khoa.

Khi trẻ cao hơn, bố mẹ phải chỉ dẫn trẻ phương pháp tự vệ sinh bộ phận nhạy cảm

Xem thêm: 

Hẹp bao quy đầu có quan hệ được không?

cắt bao quy đầu ở đâu tốt

arrow
arrow
    全站熱搜

    dphongkham 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()